Toán học trong văn học

1 + 1 = ?

Hai giờ  chiều ngày mồng …tháng …năm…., tại lớp 4B trường tiểu học Thanh Xuân.

– Chào cô giáo ạ!

– Chào các em!

Sau đó , cô giáo không nói gì , cầm phấn trắng viết lên bảng đen một công thức toán: 1 + 1 = ?

Dấu hỏi đặt ở  sau dấu bằng trông rất khoa trương , cực kỳ lôi cuốn mọi người chú ý.

Cô giáo không để ý bận tâm đến hai em học sinh ngồi ở dưới thì thầm nói chuyện riêng. Cô giáo biết rõ thế nào các em cũng đang nói những câu đại loại: “1 + 1 = 3”,…vv

– Các em thân mến! Bài học hôm nay có chủ  đề “Dang rông đôi cánh tưởng tượng”. Mong các em căn cứ vào sự  từng trải và óc tưởng tượng của mình , sau số 1 cho thêm đơn vị tính , sau đó hoàn thành công thức toán viết trên bảng đen.

Đêm hôm ấy , cô giáo mở vở ra xem từng bài làm của các em học sinh nộp cho cô.

Tờ thứ  nhất viết: 1 người bố làm quan cộng với một người mẹ buôn bán bằng 1 em danh giá hết ý.

Tờ thứ  hai viết: 1 người bố lao động cộng với 1 người mẹ tàn tật bằng 1 em nghèo khó chăm học.

Tờ thứ  ba viết: 1 người bố mê gái cộng với 1 người mẹ mê cờ bạc bằng 1 em vô cùng cô đơn.

……………

Tờ thứ  chín viết: 1 tên lưu manh cộng với 1 nữ  thanh niên bằng 1 đám người nhìn thấy nhưng cho rằng việc ấy không liên quan đến mình.

Tờ thứ  10 viết: 1 tên móc túi  cộng với 1 lần ăn cắp bằng 1 xe hành khách ngủ gật.

Tờ thứ  11 viết: 1 chai nước máy cộng với 1 nhãn hàng bằng 1 chai nước khoáng thiên nhiên.

Tờ thứ  12 viết: 1 con cua con cộng với 1 cọng cỏ bằng 1 con cua to.

………………….

Tờ thứ  18 viết: 1 tên tham quan cộng với 1 “bồ nhí” bằng 1 gia đình ngoài  gia đình hủ bại.

Tờ thứ  19  viết: 1 công bộc cộng với một chút tham lam bằng 1 phần tử  hủ bại mất hết tính người.

Tờ thứ  20 viết: 1 chủ tịch xã cộng với 1 công trình tượng trưng bằng 1 làng giàu có kiểu mẫu.

Tờ thứ  21 viết: 1 giám đốc xí nghiệp xã (thị trấn) cộng với 1 đống phiếu bầu bằng 1 đại biểu hội đồng nhân dân.

Tờ thứ  34 viết: 1 học sinh cao kều cộng với 1 phong bì “sêu tết thầy giáo” bằng 1 chỗ ngồi đẹp ở hàng ghế đầu.

Tờ thứ  35 viết: 1 học sinh cộng với 1 lần đến chậm bằng 2 lần đứng nghe giảng.

Tờ thứ  36 viết: 1 học sinh cộng với 1 đống việc nhà bằng 1 tù nhân.

Tờ thứ  37 viết: 1 học sinh cộng với 1 lần bình bầu bằng 1 kẻ gian lận.

Tờ thứ  38 viết: 1 học sinh giỏi cộng với 1 lần làm bài thi nhầm bằng 1 lần bạo lực gia đình.

Tờ thứ  49 viết: 1 chút thiên tài cộng cộng với 1 sự  chăm chỉ phấn đấu bằng 1 “học sinh ba tốt”

Tờ thứ  50 viết: 1 chí hướng tốt cộng với 1 sự  bền bỉ bằng một học sinh thành tài.

Tờ thứ  51 viết: 1 học sinh cộng với 1 loạt lớp bồi dưỡng tập huấn bằng 1 nhà nghệ thuật tương lai.

…………………..

Tờ thứ  56 , cũng là tờ bài làm cuối cùng viết : 1 ngôi sao cộng với 1 ngôi sao bằng 2 ngôi sao . Nét chữ  vẹo vọ , cô giáo biết ngay đó là bài làm của em học sinh thiểu năng trí tuệ duy nhất của lớp.

Không biết tự  lúc nào , nước mắt của cô giáo đã lã chã rơi xuống những tờ bài làm , nhưng cô không hề hay biết. Cô tự  tìm lấy một tờ giấy , và cũng dang rộng đôi cánh tưởng tượng viết ra một công thức toán như  thế này : ” 1 xã hội hài hòa cộng với 1 dây chuyền vàng những gia đình hạnh phúc bằng 1 tương lai Tổ quốc tươi đẹp!”

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: