Tôi Đi Học ( 1 )

Đối với những ai đã từng học tiểu học trong những năm 80 – 90 của thế kỷ 20  trong ký ức họ không thể nào quên những bài thơ  hay những đoạn trích từ  truyện ngắn được đưa vào sách giáo khoa tiểu học thời ấy . Có một đoạn trích từ  truyện ngắn “Tôi Đi Học” của tác giả Thanh Tịnh  rất hay , đoạn này trong sách giáo khoa giảng văn lớp 3

Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm miên mang của buổi tựu trường.

Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng….

….Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.

Thật ra cho đến bây giờ sau mấy mươi năm rồi tôi vẫn chưa hiểu được một bài văn tả cảnh dể hiểu như bài văn này . Nếu chỉ xét đơn giản trên khía cạnh của văn học thì bài văn tả cảnh  bắt đầu đi học vào mùa thu của tác giả ở làng quê thanh bình của Việt Nam . Nhưng nếu xét rườm rà qua lĩnh vực địa lý thì bài văn đã tả cảnh sai thời điểm . Ngày khai trường của học sinh Việt Nam  là ngày 5/9  ngày này không phải là ngày cuối thu thậm chí nó còn đang ở vào mùa hè và gọi là cuối hè thì đúng hơn . Mùa thu bắt đầu từ ngày thu phân  23/9 và kéo dài đến ngày đông chí 22/12 vì vậy ngày đầu tiên đi học ngày tựu trường 5/9  tả  ( Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều ) là mùa thu đến sớm quá .

Ngoài ra còn một bài thơ  Đi Học nữa trong sách giáo khoa lớp 2 bài này đã được phổ nhạc

Hôm qua em tới trường

Mẹ dắt tay từng bước

Hôm nay mẹ lên nương

Một mình em tới lớp.

*

Trường của em be bé

Nằm lặng giữa rừng cây

Cô giáo em tre trẻ

Dạy em hát rất hay.

*

Hương rừng thơm đồi vắng

Nước dưới khe thầm thì…

Cọ xoè ô che nắng

Râm mát đường em đi.

Dù sao thì Tôi Đi Học cũng là một kỷ niệm khó phai trong tuổi thơ của mỗi chúng mình

Leave a Reply

