Hãy Cứ Để Tuyết Trắng Mãi Là Giấc Mơ

Tình cờ đọc được một bài báo của một người Việt Nam đang sống ở nước ngoài, bài báo dường như đã rất lâu nhưng cái cảm xúc trong đó dường như vẫn trăn trở trong mỗi con người khi mỗi độ đông về.

Tôi, các bạn_những công dân của một quốc gia nhiệt đới, quanh năm chỉ hai mùa mưa nắng, nóng_lạnh cũng không đến nỗi nào, nói chung là tạm chấp nhận được. Chắc hẳn chúng ta, ai cũng một lần ao ước được nhìn thấy tuyết, những bông tuyết rơi bên ngoài khung cửa sổ, mặc lên mình vạn vật một màu trắng tinh khôi… Khung cảnh lãng mạn đúng không? Nhưng đấy chỉ là một giấc mơ thôi bạn ạ!

Ở phương Tây, tuyết chỉ đẹp khi người ta được ngồi trong nhà với lò sưởi ấm áp, còn việc đi ra đường là việc rất khó khăn, cả người nặng thêm vì quần áo, giày tất ủ ấm, rồi những con đường trơn trợt có thể ngã bất cứ lúc nào, rồi những con đường bị tuyết làm giao thông ngưng trệ… Và tuyết sẽ là ác mộng đối với những người dân nghèo khó, như cô bé bán diêm vậy, bất cứ lúc nào cái rét giữa mùa đông lạnh giá cũng có thể cướp mất đi sự sống của một con người bé nhỏ trước thiên nhiên, số phận…

Nỗi Nhớ  Mùa Đông

Dường như  ai đi ngang cửa

Gió mùa đông bắc se lòng
Chút lá thu vàng đã rụng
Chiều nay cũng bỏ ta đi”

Nằm nghe  xôn xao tiếng đời.
Mà ngỡ  ai đó nói cười.
Bỗng nhớ  cánh buồm xưa ấy.
Giờ đây cũng bỏ ta đi”

Làm sao về được mùa đông
Dòng sông đôi bờ cát trắng
Làm sao về được mùa đông
Để nghe chuông chiều xa vắng
Thôi đành ru lòng mình vậy
Vờ như mùa đông đã về

Làm sao về được mùa đông
Dòng sông đôi bờ cát trắng
Làm sao về được mùa đông
Mùa thu cây cầu đã gãy
Thôi đành ru lòng mình vậy
Vờ như  mùa đông đã về

Không quẩn quanh đâu xa, ngay trong đất nước chúng ta, khi tâm hồn mơ mộng trong bạn đón chờ một mùa đông lạnh, một bàn tay ấm thì đối với hàng vạn người vô gia cư, hàng vạn người nghèo khó đang nguyện cầu mùa đông đừng quá rét và hơn hết là mùa đông chóng qua. Cứ mỗi độ đông về, khi Sapa được dự báo sẽ có tuyết thì các công ty du lịch hoạt động hết công suất để đưa du khách đến đấy ngắm tuyết… Mọi người nô nức, đón chờ để được nhìn thấy tuyết_thứ mà luôn xuất hiện trong mỗi giấc mơ của con người xứ nóng, nhưng… trong số họ… có mấy người nghĩ đến việc những người dân nơi ấy, mà đúng hơn là những người anh em của mình có đủ ấm, những đứa trẻ miền núi tím tái, phong phanh vươn đôi mắt trẻ thơ ngắm nhìn  dòng người nô nức trên mảnh đất quê mình…

Tôi yêu mùa đông, tôi thích cái lạnh giữa mùa đông, tôi từng ao ước nhìn thấy tuyết trên quê hương mình nhưng điều đó chỉ nên dừng lại ở giấc mơ thôi các bạn ạ! Bởi xung quanh tôi còn có hàng trăm, hàng vạn người có số phận không may mắn, những con người mà đường phố là nhà, công viên, vỉa hè, ghế đá công viên là giường ngủ, bầu trời đêm là mái nhà, trái tim là làn hơi ấm duy nhất mà họ có sẽ không đón chờ mùa đông đến và luôn nguyện cầu “mùa đông ơi, đừng rét và chóng qua nhanh…”

Vì vậy, mùa đông à, hãy rét nhẹ nhàng thôi và tôi sẽ luôn giữ “giấc mơ tuyết trắng” của mình mãi mãi là giấc mơ thôi…

1 Response so far »

  1. 1

    Những ca khúc tác giả post lên rất hay, Xin cảm ơn


Comment RSS · TrackBack URI

Leave a Reply

