San Francisco

Có những bài hát nói về các địa danh trên thế giới ,  trong những bài hát này có nhiều bài nổi tiếng và quen thuộc với mọi người như  Casablanca ,  Kingston Town ,  Mississippi , River Babylon , North To Alaska , Wisherpering Pine , San Francisco , Massachusetts…

Những địa danh được nói đến trong ca khúc như  đó là một kỷ niệm của tác giả , là quê hương hay đó là nơi mà tác giả đã từng đến và để lại trong lòng tác giả nhiều cảm xúc như bài hát Mississippi chẳng hạn .

San Francisco là tên 1 địa danh  , 1 thành phố nằm trong tiểu bang California của nước Mỹ , ngoài ra cũng là tên gọi của 1 vịnh , vịnh San Francisco .

San Francisco

Scott Mackenzie

If youre going to San Francisco
Be sure to wear some flowers in your hair
If youre going to San Francisco
Youre gonna meet some gentle people there

For those who come to San Francisco
Summertime will be a love-in there
In the streets of San Francisco
Gentle people with flowers in their hair
All across the nation, such a strange vibration

People in motion
Theres a whole generation, with a new explanation
People in motion, people in motion
For those who come to San Francisco
Be sure to wear some flowers in your hair
If you come to San Francisco
Summertime will be a love-in there
If you come to San Francisco
Summertime will be a love-in there

***

san-francisco

Dịch ý

Nếu như  em đi đến San Francisco
hãy chắc rằng có cài vài đóa hoa trên tóc
Nếu như  em có đi đến San Francisco
Em sẽ gặp được những người tử tế ở đó

Cho những ai đến San Francisco
Hè đến sẽ là một cuộc tình cho những ai ở đó
Trên những con đường của San Francisco
Những người nhã nhặn với đóa hoa cài tóc
đều ngang qua đây như  một cảm xúc lạ lùng

Mọi người vẫn xuôi ngược
Có sự  phát triển yên bình với một sự lý giải mới lạ
Mọi người vẫn xuôi ngược, tấp nập
Dành cho những ai đến San Francisco
hãy chắc rằng có cài đóa hoa trên tóc
Nếu em có đến San Francisco
Ngày hè đến sẽ là một cuộc tình nơi đó
Nếu như  em có đến San Francisco
Ngày hè đến sẽ là một cuộc tình

***

glacial_iceberg_in_argentina

Massachusetts cũng là 1 tiểu bang  của Hoa Kỳ  ( nước Mỹ ) nơi có trường đại học nổi tiếng thế giới .

Massachusetts

Bee Gees

Feel I’m goin’ back to Massachusetts,
Something’s telling me I must go home.
And the lights all went down in Massachusetts
The day I left her standing on her own.

Tried to hitch a ride to San Francisco,
Gotta do the things I wanna do.
And the lights all went down in Massachusetts
They brought me back to see my way with you.

Talk about the life in Massachusetts,
Speak about the people I have seen,
And the lights all went down in Massachusetts
And Massachusetts is one place I have seen.

I will remember Massachusetts…

***

1212_01_17-the-classic-motif-1-at-rockport-massachusetts_web

Dịch ý

Ta thấy mình như  về lại miền Massachusetts
Thầm thì với ta đã đến lúc về nhà
Và mọi ngọn đèn vụt tắt nơi miền Massachusetts
Ngày ta đã bỏ lại nàng trơ trọi, đơn côi…

Đi nhờ  chuyến xe đến San Francisco hoa lệ
Ta phải làm những gì ta hằng muốn được làm
Và mọi ngọn đèn chợt vụt tắt nơi miền Massachusetts
Đưa ta trở về những tháng ngày nàng vẫn bên ta…

Hãy kể về cuộc sống yên bình miền Massachusetts
Kể về những kiếp người bước qua cuộc đời ta
Và mọi ngọn đèn tắt hết rồi, miền Massachusetts
Massachusetts giờ chỉ là một miền đất mà ta đã đi qua

Nhưng ta sẽ nhớ mãi về người, miền Massachusetts….

***

massachusetts-camping

Argentina là 1 đất nước ở  nam Mỹ  là quê hương của điệu Tango nổi tiếng thế giới . Chúng ta thấy Argentina chữ  Ar đầu là ký hiệu của nguyên tố hóa học Ar ( bạc ) chính vì vậy cái tên của đất nước này có liên quan đến bạc  ( theo truyền thuyết thì đây là vùng đất bạc )

Don’t Cry For Me Argentina

Evita

It won’t be easy, you’ll think it strange
When I try to explain how I feel
That I still need your love after all that I’ve done

You won’t believe me
All you will see is a girl you once knew
Although she’s dressed up to the nines
At sixes and sevens with you

I had to let it happen, I had to change
Couldn’t stay all my life down at heel
Looking out of the window, staying out of the sun

So I chose freedom
Running around, trying everything new
But nothing impressed me at all
I never expected it to

Don’t cry for me Argentina
The truth is I never left you
All through my wild days
My mad existence
I kept my promise
Don’t keep your distance

And as for fortune, and as for fame
I never invited them in
Though it seemed to the world they were all I desired

They are illusions
They are not the solutions they promised to be
The answer was here all the time
I love you and hope you love me

Don’t cry for me Argentina

***

argentina-buenos-aires-plaza-de-mayo

Dịch ý

Đừng khóc cho tôi Argentina

Điều đó thì không dễ gì, bạn sẽ nghĩ nó thật kì lạ
Khi tôi cố gắng để thể hiện cái cách tôi cảm nhận rằng
tôi vẫn muốn tình yêu của bạn sau tất cả mọi cái mà tôi đã có được.

Bạn sẽ không tin được đâu
Bởi tất cả mà bạn sẽ thấy là một cô gái anh từng quen biết.
Cho dù cô ấy diện ngất
Nhưng lại cùng bạn ở những tình cảnh éo le.

Tôi phải để điều đó xảy ra, tôi phải thay đổi
Cuộc đời tôi không thể mãi ở dưới tận cùng
Nhìn ra ngoài cửa sổ, ở ngoài ánh mặt trời.

Vì thế tôi chọn sự  tự  do
Chạy vòng quanh, thử mọi thứ mới mẻ
Nhưng tất cả không gây ấn tượng gì với tôi
Tôi không bao giờ mong đợi nó.

Đừng khóc cho tôi Argentina
Sự thật là tôi không bao giờ rời xa bạn
Sự điên rồ của tôi tồn tại
Suốt từ  đầu đến cuối những ngày tự  do ấy.
Tôi hứa với bạn
Sẽ không bao giờ xa rời bạn đâu.

Còn sự may mắn và nổi tiếng
Tôi chưa bao giờ mong đợi chúng cả
Cho dù đó dường như  là cả thế giới mà tôi từng thèm muốn.

Đừng khóc cho tôi Argentina
Sự  thật là tôi không bao giờ rời xa bạn
Sự  điên rồ của tôi tồn tại
Suốt từ  đầu đến cuối những ngày tự  do ấy.
Tôi hứa với bạn
Sẽ không bao giờ xa rời bạn đâu.

Còn sự  may mắn và nổi tiếng
Tôi chưa bao giờ mong đợi chúng cả
Cho dù đó dường như  là cả thế giới mà tôi từng thèm muốn.

Chúng là ảo giác
Chúng không phải là lời giải mà chúng đã từng là như  thế.
Câu trả lời luôn luôn nằm ở đây
Tôi yêu và mong ước bạn yêu tôi

Đừng khóc cho tôi Argentina…

Leave a Reply

