The Last Waltz

Điệu valse ( waltz ) không phải là một điệu nhảy nóng bỏng như  disco , rap . Valse là một nhịp điệu cổ điển  đầy sức quyến rũ bởi nhạc nền của nó.

Các bài hát trên nền điệu valse chính gốc đều hay , không hiểu sao ca khúc The Last Waltz này ( English ) nhưng ca sĩ Việt lại thích hát ( French ) hơn . Nghe một vài bài valse ( French ) mới hiểu rằng tại sao dòng nhạc tiền chiến trữ tình của ngày xưa mang hơi hướng của nhạc Pháp .

Vì cái chất lãng du bồng bềnh của âm nhạc Pháp , một thể loại nhạc lãng mạn, đôi khi nghe thấy quá ủy mị . Nó ủy mị không chỉ  trong từng lời ca , mà còn ở trong mỗi nốt nhạc .

Vậy nhạc Anh không lãng mạn và ủy mị sao , oh có đấy chứ  , rất nhiều bài còn thê thảm hơn nữa  đó . Tại người ta chỉ cảm nhận được cái thê thảm đó trong nhạc Pháp thôi , bởi cái thê thảm đó ẩn hiện rất rõ trong mỗi thanh âm.

The Last Waltz

Engelbert Humperdinck

I wondered should I go, or should I stay
The band had only one more song to play
And then I saw you out the corner of my eye
A little girl alone and so shy

I had the last waltz with you
Two lonely people together
I fell in love with you
The last waltz should last forever

But the love we had was goin’ strong
Through the good and bad we’d get along
And then the flame of love died in your eye
My heart was broke in two when you said goodbye

I had the last waltz with you
Two lonely people together
I fell in love with you
The last waltz should last forever
It’s all over now
Nothing left to say
Just my tears and the orchestra playing
La la la la la la la la la
La la la la la la la la la la
I had the last waltz with you
Two lonely people together
I fell in love with you
The last waltz should last forever
La la la la la la la la la

2172557937_966c0ee4973

 

Dịch ý

Điệu vanxơ cuối cùng

Anh tự hỏi mình nên đi hay mình nên ở lại đây
Ban nhạc chỉ còn chơi thêm một bản nhạc nữa mà thôi
Và rồi anh thấy em qua khóe mắt mình
Một cô gái bé bỏng vả quá e thẹn .

Anh nhảy cùng em điệu vanx cuối cùng
Cùng nhau hai con người cô độc
Anh đã yêu em mất rồi
Điệu vanx cuối cùng này nên tồn tại mãi thôi .

Nhưng tình yêu ta có ngày càng trở nên mạnh mẽ
Dù cho ta có gặp phải những điều tốt xấu
Và rồi ngọn lửa tình lụi tàn trong mắt em
Trái tim anh nứt làm đôi khi em nói lời chia tay .

Anh nhảy cùng em điệu vanx cuối cùng
Cùng nhau hai con người cô độc
Anh đã yêu em mất rồi
Điệu vanx cuối cùng này nên tồn tại mãi thôi
Giờ thì nó đã kết thúc
Không còn gì để nói
Chỉ còn những giọt nước mắt và dàn nhạc vẫn đang chơi
La la la la la la la la la
La la la la la la la la la la
Anh nhảy cùng em điệu vanx cuối cùng
Anh đã yêu em mất rồi
Điệu vanx cuối cùng này nên tồn tại mãi thôi
La la la la la la la la la .

Một bản dịch khác  ( Thơ )

Cứ phân vân nên đi hay ở
Chỉ còn một điệu Van cuối cùng
Chợt em đứng đó trong tầm mắt
Cô bé nhỏ một mình, nhát sao

Điệu Van đó cuối cùng ta nhảy
Hai trái tim cô quạnh cùng nhau
Anh yêu em ngay từ phút đó
Điệu nhảy nên có lẽ suốt đời?

Tình ta đó, mãnh liệt biết mấy
Trải qua bao ngọt ngào đắng cay
Vậy mà ngọn lửa chết trong ánh mắt
Ngọn lửa tình đã cháy bùng trong ta

Trái tim anh tan vỡ hai mảnh
Khi em chợt nói lời chia tay
Chẳng còn gì nữa rồi em ơi
Còn một bản hòa tấu lệ rơi

***

Lời việt do NL ca

Khúc Luân Vũ Mùa Mưa

Kìa trông trời mang mùa mưa tới bên ta rồi. Từng cơn, từng cơn sầu rớt trên mi người ơi. Trời mưa, chiều nay buồn rơi buồn rơi khắp nơi xa vời. Giọt mưa từ đâu làm mắt tôi lệ rơi.

Mùa mưa ôi thấy sao buồn tênh. Mưa rơi, mưa mãi rơi, Mưa mãi trôi. Lá cây lặng chết bên đường. Rồi nước cuốn mất theo cùng thời gian.

Rồi đây mùa mưa rời xa cuốn theo u buồn. Trời mưa, trời mưa rồi cuốn đi bao mộng mơ. Tình ta rồi đây rời xa cũng như mây trời. Giọt mưa giờ đây là xót xa mình tôi.

Mùa mưa ôi thấy sao buồn tênh. Mưa rơi, mưa mãi rơi, mưa mãi trôi. Lá cây lặng chết bên đường. Rồi nước cuốn mất theo cùng thời gian.

Mùa mưa tới nơi rồi,mùa mưa tới đây rồi. Tiếng mưa buồn bồi hồi tâm tư thế gian.

Tình ta rồi đây rời xa cũng như mây trời. Giọt mưa giờ đây là xót xa mình tôi. Mùa mưa ôi thấy sao buồn tênh. Mưa rơi, mưa mãi rơi, Mưa mãi trôi. Lá cây lặng chết bên đường. Rồi nước cuốn mất theo cùng thời gian.

***

Paris, tu m’as pris dans tes bras

Enrico Macias

J’allais le long des rues
Comme un enfant perdu
J’étais seul j’avais froid
Toi Paris, tu m’as pris dans tes bras

Je ne la reverrai pas
La fille qui m’a souri
Elle s’est seulement retournée et voilà
Mais dans ses yeux j’ai compris
Que dans la ville de pierre
Où l’on se sent étranger
Il y a toujours du bonheur dans l’air
Pour ceux qui veulent s’aimer
Et le cœur de la ville
A battu sous mes pas
De Passy à Belleville
Toi Paris, tu m’as pris dans tes bras

Le long des Champs Elysées
Les lumières qui viennent là
Quand j’ai croisé les terrasses des cafés
Elles m’ont tendu leurs fauteuils
Saint-Germain m’a dit bonjour
Rue Saint-Benoît, rue Dufour
J’ai fait danser pendant toute la nuit
Les filles les plus jolies
Au petit matin blême
Devant le dernier crème
J’ai fermé mes yeux là
Toi Paris, tu m’as pris dans tes bras

Sur les quais de l’île Saint-Louis
Des pêcheurs, des amoureux
Je les enviais mais la Seine m’a dit
Viens donc t’asseoir avec eux
Je le sais aujourd’hui
Nous sommes deux amis
Merci du fond de moi
Toi Paris, je suis bien dans tes bras
Toi Paris, je suis bien dans tes bras
Toi Paris, je suis bien dans tes bras
Toi Paris, je suis bien dans tes bras.

paris-visit1

Tạm dịch

Paris, người đã ôm tôi trong vòng tay

Tôi dạo quanh những con đường
Như một đứa trẻ lạc
Tôi một mình… lạnh lẽo
Người đấy Paris, người đã ôm tôi trong vòng tay

Tôi sẽ chẳng gặp lại cô ấy
Cô gái trẻ đã mỉm cười với tôi
Cô ấy chỉ quay người lại…. và thế thôi
Nhưng trong đôi mắt ấy tôi đã hiểu
Rằng trong thành phố đá
nơi người ta thấy mình là kẻ xa lạ
luôn có hạnh phúc thoảng qua trong gió
cho những ai muốn yêu
Và con tim của thành phố
đã thổn thức dưới bước chân tôi
Từ Passy đến Belleville
Người đấy Paris, Người đã ôm tôi trong vòng tay

Dọc đại lộ Champs Elysées
Những vệt sáng đã đến đây
Khi tôi dừng chân lại trước những quán cà-phê nhỏ
Chúng đã chìa những chiếc ghế ra chào mời
Saint-Germain đã chào tôi
Phố Saint-Benoît, đường Dufour
Tôi đã dạy cho các cô gái xinh đẹp nhất nhảy
Nhảy thâu đêm….
Đến khi vầng dương nhợt nhạt bắt đầu bừng dậy
Tôi đã nhắm mắt thiếp đi
Người đấy Paris, Người đã ôm tôi trong vòng tay

Trên bến cảng đảo Saint-Louis
Những người đánh cá, những kẻ yêu nhau
Tôi đã thèm muốn họ nhưng sông Seine đã nói với tôi:
Hãy đến ngồi với họ đi
Và hôm nay tôi đã biết
Chúng tôi là hai người bạn
Cám ơn từ tận đáy lòng tôi
Người đấy Paris, tôi thật hạnh phúc trong vòng tay Người

***

L’Aventura

C’est la musique
Qui nous fait vivre tous les deux
Et l’on est libre de partir demain où tu veux
C’est ça que j’aime, chanter partout avec toi
Le jour se lève, on prend l”avion et l”on s”en va
L’aventura
C’est la vie que je mène avec toi
L’aventura
C’est dormir chaque nuit dans tes bras
L’aventura
C’est tes mains qui se posent sur moi
Et chaque jour que Dieu fait mon amour avec toi
C’est l’aventura
Quand tu m’embrasses tout est nouveau sous le soleil
Les jours qui passent ne sont jamais, jamais pareils
Prends ta guitare, de quoi d”autre avons-nous besoin ?
Que notre histoire ne tienne plus qu”en un refrain
L’aventura
C’est dormir chaque nuit dans tes bras
L’aventura
C’est tes mains qui se posent sur moi
Et chaque jour que Dieu fait mon amour avec toi
C’est l’aventura
2739475632_a2f951c33c

Dịch ý

Đó là âm nhạc
Điều sẽ cho chúng ta được cùng sống
Và được tự do đi tới nơi nào mà anh muốn
Đó là điều anh thích,
hát bên em mọi lúc, mọi nơi
Ngày lên
mình lấy máy bay và lên đường
Một chuyến viễn du vào đời
anh muốn chung đôi
Đó là giấc ngủ mỗi đêm
trong vòng tay em mềm mại
Đó là bàn tay người đặt nhẹ lên anh
Và mỗi ngày Thượng Đế ban tặng
cho anh tình yêu là em đó
Khi em hôn anh,
tất cả trở nên mới mẻ dưới ánh mặt trời
Mỗi ngày đi qua không bao giờ là quá vắng
Chúng ta đâu có cần gì
ngoài tiếng đàn chùng chung phím
Câu chuyện tình của đôi ta sẽ là bất tận đoạn dòng .

Leave a Reply

